Fashion Designer- Cái nhìn tổng quát về nhà thiết kế thời trang

Fashion Designer là gì? Hãy cùng Toppick.vn tìm hiểu nhé!

1. Fashion Designer (Nhà Thiết Kế Thời Trang) là gì?

Fashion Designer (Nhà Thiết Kế Thời Trang) là người sử dụng các xu hướng thời trang hiện tại và sự sáng tạo của chính mình để giới thiệu các thiết kế mới và ý tưởng sản phẩm. Các nhà thiết kế thời trang giúp tạo ra hàng tỷ trang phục, quần áo, giày dép, quần áo và phụ kiện mua sắm hàng năm của người tiêu dùng. Nhà thiết kế nghiên cứu xu hướng thời trang, thiết kế phác hoạ quần áo và phụ kiện, lựa chọn màu sắc và vải, và giám sát việc sản xuất cuối cùng của thiết kế của họ.
  • Các nhà thiết kế quần áo tạo ra và sản xuất quần áo cho nam giới, phụ nữ và trẻ em, bao gồm mặc giản dị, trang phục, đồ thể thao, quần áo mặc, quần áo phụ nữ, và quần áo ấm.
  • Nhà thiết kế giày dép giúp tạo ra và sản xuất các kiểu giày và ủng khác nhau.
  • Các nhà thiết kế phụ kiện giúp tạo ra và sản xuất các mặt hàng như túi xách, thắt lưng, khăn choàng, mũ, hàng dệt kim, và kính đeo mắt, thêm vào các trang phục hoàn thiện.
  • Một số nhà thiết kế thời trang chuyên về quần áo, giày dép, hoặc thiết kế phụ kiện nhưng những người khác lại tạo ra kiểu dáng trong cả ba loại thời trang.​

2. Cách để trở thành nhà thiết kế thời trang

a. Mài giũa kĩ năng để trở thành nhà thiết kế thời trang

Phát triển kĩ năng của bạn. Các nhà thiết kế thời trang danh tiếng thường sở hữu rất nhiều kĩ năng, bao gồm vẽ, khả năng phối màu và chất liệu, khả năng mường tượng các mẫu thiết kế trong không gian ba chiều, kĩ thuật may vá và cắt xén trên mọi loại vải…
  • Hãy theo học một khoá cắt may đẳng cấp nếu hiện tại bạn chưa thành thạo kĩ năng này.
  • Nắm được độ mềm, độ thoáng mát, độ bền của vải…. và nguồn nhập vải
  • Học hỏi từ những nhà thiết kế đương thời.
  • Học cách tạo ra bảng ý tưởng và phạm vi sản phẩm.
Nguồn ảnh: wikihow
Học hỏi nhiều hơn.
  • Học lấy bằng thiết kế thời trang. Hầu hết các chương trình đều kéo dài từ 3 tới 4 năm.
  • Đăng kí thực tập hoặc học việc.

b. Tìm ra niềm đam mê trong phong cách thời trang

Quyết định xem bạn thích lĩnh vực thiết kế thời trang nào nhất. .

  • Trang phục nữ ban ngày, trang phục nữ buổi tối
  • Trang phục nam ban ngày, trang phục nam buổi tối
  • Trang phục trẻ em nam/nữ; trang phục thanh thiếu niên
  • Trang phục thể hình/thể thao/vận động
  • Đồ dệt kim
  • Trang phục dã ngoại, thám hiểm, đồ mặc ngoài
  • Trang phục cưới
  • Phụ kiện
  • Trang phục thường ngày
  • Đồ hoá trang dành cho kịch, phim, quảng cáo và bán lẻ.
  • ……..

Hạ thấp cái tôi.

Thực tế là bạn sẽ không thiết kế trang phục cho mình mà là cho người khác. Vì vậy, bạn không thể để cái tôi quá cáo. Thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng đến việc kiếm tiền của bạn. Bạn thấy đấy, những khác hàng của bạn cũng muốn mình đẹp nhất với những bộ thiết kế riêng cho mình. Hãy hạ cái tôi và chiều theo khách hàng.

Hỏi nhu cầu của khách hàng.

Nếu bạn thiết kế cả một bộ sưu tập, bạn sẽ cần làm ra nhiều áo hơn chân váy/quần. Vì nhìn chung, hầu hết ai cũng sở hữu nhiều áo hơn. Để thay đổi diện mạo, áo sẽ là loại trang phục tuyệt vời, còn một chiếc quần trơn vừa vặn sẽ luôn phù hợp với hầu hết mọi kiểu áo. Hãy luôn đơn giản và thực tế. Những bản phác thảo thiết kế xa hoa trên giấy luôn trông rất tuyệt với, nhưng những chiếc áo và quần bò đẹp mới đem lại doanh số bán hàng áp đảo so với váy dạ tiệc.

Lấy cảm hứng từ những đối thủ cạnh tranh.

Quan sát và lưu tâm tới chất liệu vải họ sử dụng; kích cỡ khoá kéo của họ (để quần áo của họ được bền khi sử dụng); chất lượng vải và các đặc tính của nó như độ thấm hút, thoải mái, thoáng mát; màu sắc thịnh hành ở nơi bạn sinh sống.
Tham khảo đối thủ cạnh tranh không phải là sự sao chép: đó là sự quan sát. Bạn nên học hỏi những ưu điểm của từng sản phẩm và phân tích chúng. Bạn sẽ hiểu thêm về đặc điểm của một bộ trang phục “được yêu thích”. Chúng thường là những bộ đồ bán chạy nhất. Khách hàng của bạn (dù họ mua về để bán lại hay chỉ là khách mua lẻ thông thường) sẽ muốn những bộ đồ khiến họ trở nên xinh đẹp hơn. Những trang phục lộng lẫy chỉ được mặc một năm vài dịp thôi, và chúng không thể mang lại cho bạn đủ thu nhập.

c. Các kỹ năng khác yêu cầu

nha thiet ke thoi trang
Các nhà thiết kế phải có một ý thức mạnh mẽ về thẩm mỹ – mắt để tìm màu sắc và chi tiết. Đặc biết là cảm giác cân bằng và cân xứng, và đánh giá cao vẻ đẹp.
Các nhà thiết kế thời trang cũng cần kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tuyệt vời. Mặc dù sự tiến bộ của thiết kế hỗ trợ máy tính, khả năng phác hoạ vẫn là một lợi thế quan trọng trong thiết kế thời trang. Một Portfolio tốt – một bộ sưu tập tác phẩm hay nhất của một người – thường là yếu tố quyết định trong việc làm.
Ngoài sự sáng tạo, các nhà thiết kế thời trang cũng cần phải có kỹ năng tạo mẫu và may mặc, ngay cả khi họ không thực hiện các tác vụ này. Các nhà thiết kế cần phải có khả năng hiểu được những kỹ năng này để họ có thể đưa ra hướng dẫn thích hợp về cách thức sản xuất hàng may mặc. Các nhà thiết kế thời trang cũng cần những kỹ năng bán hàng và thuyết trình thuyết phục để thuyết phục khách hàng mua thiết kế của họ. Kỹ năng làm việc theo nhóm và giao tiếp cũng rất cần thiết vì ngày càng yêu cầu liên lạc với nhà cung cấp, nhà sản xuất và người mua trên khắp thế giới.

c. Lời khuyên

Hãy luôn mặc những trang phục bạn thiết kế vào bất kể lúc nào. Đó là cách tốt nhất để quảng bá cho mình.
Chấp nhận những lời chê, lời xúc phạm về thiết kế của mình. Vì đối với mỗi người có mỗi cách cảm nhận và con mắt khác nhau.
Khi có những mẫu thiết kế mới, hãy để cho người khác khám phá và đưa lời nhận xét. Nhưng trước hết cần phải xem bạn mặc nó trông sẽ như thế nào.
Luôn cập nhật, tìm hiểu những xu hướng thời trang mới nhất. Học hỏi từ những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng
Thiết kế mọi lúc mọi nơi như một cách để tìm kiếm nguồn cảm hứng và thể hiện sự tiến bộ của mình. Việc này sẽ giúp những nhà tuyển dụng thấy được khả năng học hỏi và phát triển của bạn.
Tập trung vào bản thân. Đừng ghen tị với những người khác. Bạn nên đón nhận lời khuyên của họ.
Hãy làm những điều mà bạn có thể. Đừng làm những việc giống như người khác, hãy lắng nghe trái tim mình.
Ghi lại những lời phê bình để có thể xem lại và thiết kế tốt hơn.
Cần định hình phong cách thiết kế của mình rất sớm để tạo nên thương hiệu của riêng mình.

3. Top 6 nhà thiết kế thời trang Việt được nhiều người nổi tiếng tin tưởng nhất hiện nay

a. Công Trí

Không mấy người biết rằng “Ông hoàng” của làng mốt Việt vốn là… “tay ngang”. Tuy tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa và không được đào tạo chuyên ngành về thời trang nhưng giờ đây anh là NTK nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam. Công Trí có những bộ sưu tập ấn tượng như Loài hoa bất tử, Máu, Tay kéo mộng du, Siêu thoát… Năm 2014 vừa qua cũng là một năm thành công của NTK Công Trí với hai BST là No.8 trình diễn trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam và Pure Water được triển lãm trong khuôn khổ London Fashion Week.
Ngoài tâm huyết với nghề, điểm khiến cho Công Trí ngự trị trên ngôi vị hàng đầu chính là tính tiên phong cũng như phong thái chỉn chu, cầu toàn đến mức cực đoan. Mỗi lần Công Trí giới thiệu những tác phẩm mới nhất là thêm một lần công chúng trầm trồ bởi không chỉ những ý tưởng bay bổng mà còn kĩ thuật và chi tiết tỉ mỉ trên từng thiết kế. Thế nên, không có gì lạ khi hai siêu sao hạng A như Hà Hồ, Thanh Hằng đều đã gắn bó với Công Trí đến gần chục năm nay. Ngoài ra, loạt mỹ nhân danh tiếng khác của Vbiz như Linh Nga, Thu Hoài… đều chọn Công Trí như cái tên bảo chứng cho sự xuất hiện hoàn hảo trên thảm đỏ.

b. Đỗ Mạnh Cường

Nếu như Công Trí là bậc thầy của những tuyệt tác nghệ thuật trong lĩnh vực thời trang thì Đỗ Mạnh Cường lại là NTK ứng dụng được yêu thích nhất tại Việt Nam. Anh là tên tuổi được săn đón nhất ở các show diễn thời trang chuyên nghiệp và uy tín nhất tại Việt Nam. Thương hiệu của anh còn được rất nhiều nữ nghệ sĩ danh tiếng tại Việt Nam ưa chuộng.
Trong hơn 2 năm đổ lại đây, Đỗ Mạnh Cường cũng chứng tỏ phần nào thành công của mình. Anh luôn bỏ tiền túi để tổ chức các show diễn theo mùa với quy mô hoành tráng và thảm đỏ, Những cái tên “oách” nhất như Hà Tăng, Ngô Thanh Vân, Hoa hậu Thu Thảo, Hoa hậu Hà Kiều Anh, Mỹ Linh, Diễm My…

c. Lý Quí Khánh

Nhắc đến dòng họ Lý Quí, người ta nhắc đến những con người tài hoa, giỏi kinh doanh, nhiều tài nghệ. Có người là doanh nhân chuyên về nhượng quyền. Có người là giám đốc chuỗi nhà hàng, cà phê hay thậm chí dòng họ Lý Quí còn có người nổi tiếng về bình luận bóng đá. Do đó, khi nghe về một nhà thiết kế thời trang mang dòng họ Lý Quí, mọi người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn tò mò.
Tuy mới có kinh nghiệm 3 năm tạo mẫu nhưng Lý Quí Khánh đã kịp gặt hái nhiều thành công. Anh trở thành cái tên được nhiều mỹ nhân lựa chọn để tạo nên trang phục giúp mình tỏa sáng. Cứ nhắc đến Lý Quí Khánh là nhắc đến những chiếc váy như hiện ra từ truyện cổ tích, đẹp hoang đường và nữ tính vô cùng, tất nhiên đều được bao phủ gởi gam màu pastel ngọt ngào nhưng không kém phần quý phái.  Danh sách mỹ nhân bị anh “mê hoặc” bao gồm Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Trương Ngọc Ánh, Diễm My 9x, Chi Pu… 

d. Adrian Anh Tuấn

Năm 2007, NTK này đã đồng sáng lập công ty thời trang Valenciani. Năm 2014, Adrian Anh Tuấn là 1 trong 9 nhà thiết kế Việt Nam trình diễn tại Vietnam International Fashion Week với BST “Hiệu ứng cánh bướm”. Ngay sau khi BST vừa ra mắt, “hiệu ứng” đã bao phủ khắp các thảm đỏ Vbiz chỉ trong một thời gian ngắn sau đó.
Bên cạnh “nàng thơ” đình đám là Hoa hậu Diễm Hương, Adrian Anh Tuấn còn góp phần tạo nên vẻ đẹp mỹ miều cho Trương Chi Trúc Diễm, Diễm My 9x, Hoa hậu Thùy Dung…

e. Lê Thanh Hòa

Kể từ khi tham gia chương trình Đẹp Fashion Show 10 năm 2011, cái tên Lê Thanh Hòa bắt đầu thu hút được sự chú ý của công chúng. Ở tuổi 30 với ngót nghét 5 năm thiết kế. Anh đang làm chủ của một cửa hàng đông khách. Đã ra mắt 1 BST tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2014. Điểm thú vị nhất là, các Hoa hậu, Á hậu rất đều mong muốn được mặc các thiết kế của anh.
Hoa hậu Đặng Thu Thảo chính là cái tên “bảo chứng” cho phần nào thành công của Lê Thanh Hòa.

f. Lâm Gia Khang

Dù tuổi đời lẫn tuổi nghề còn khá trẻ, mới chỉ được biết đến tên sau khi lọt vào Top 3 nhà thiết kế tài năng nhất của cuộc thi Project Runway 2013.  NTK sinh năm 1990 này đang dần khẳng định tài năng, sự sáng tạo của mình. Sau khi tham gia Elle Fashion Show Xuân/Hè 2015, Lâm Gia Khang đã có được những bước nhảy xa hơn trong sự nghiệp và hoạt động kinh doanh của mình. Anh được coi là “Nhà thiết kế thảm đỏ hot nhất” hiện nay của Việt Nam.

Lời kết

 Biên tập


No comments

Powered by Blogger.